Thủ tướng yêu cầu quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

- Sáng 27-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ với các bộ, cơ quan, địa phương đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến giữa điểm cầu trụ sở Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang.

Giải ngân vốn đầu tư công được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt ngay từ đầu năm 2023. Cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, giải ngân vốn đầu tư công đã đạt được những kết quả tích cực.

Đến nay, giải ngân 11 tháng của cả nước khoảng 461 nghìn tỷ đồng, đạt 65,1%, cao hơn cùng kỳ (58,33%) và số tuyệt đối cao hơn gần 123 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên bên cạnh những bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có kết quả giải ngân tốt, vẫn còn có nhiều bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.

Việc Chính phủ tổ chức Hội nghị giữa Thường trực chính phủ với các Bộ, cơ quan, địa phương nhằm đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; kịp thời rà soát, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công của bộ, cơ quan Trung ương, địa phương.  

Tại hội nghị, các cơ quan Trung ương, các địa phương đã thảo luận nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, trong đó chỉ đạo chủ đầu tư chủ động và quyết liệt giải quyết khó khăn thuộc trách nhiệm xử lý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công; thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng, khắc phục tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công năm 2023…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đơn vị liên quan, những người đứng đầu nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng thời tập trung lãnh đạo để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao nhận thức các cấp, các ngành về đầu tư công, đây là nhiệm vụ rất quan trọng để tạo động lực thúc đẩy kinh tế của đất nước. Thủ tướng đã chỉ ra những bộ, ngành, địa phương đạt được kết quả giải ngân cao và đề nghị tiếp tục phát huy. 

Đối với những bộ, ngành, địa phương nào chưa đạt cần quyết liệt hơn nữa đề ra giải pháp cụ thể để giải quyết những ách tắc. Trong quá trình triển khai thực hiện cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, nhất là đơn vị, cá nhân chưa hoàn thành phải xử lý theo quy định của Đảng và phát luật của Nhà nước.

Cùng với đó tăng cường hơn nữa sự phối hợp các bộ, ngành địa phương trong triển thực hiện nhiệm vụ chung, đặc biệt là các công trình trọng điểm quốc gia, chương trình thúc đẩy phát triển liên vùng; chủ động đảm bảo nguồn cung vật liệu để đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công các công trình…

Thủ tướng lưu ý, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm nên khối lượng giải ngân còn lớn. Thủ tướng đề nghị việc giải ngân phải hoàn thành sớm, yêu cầu phát huy tinh thần vượt khó, quyết tâm giải ngân theo kế hoạch được giao.

Trong quá trình thực hiện cần bám sát chỉ đạo của Trung ương, giải ngân phải đi đôi tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, chống tiêu cực lãng phí trong giải ngân vốn đầu tư công. Cùng với đó cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cả về cơ chế, thể chế, đẩy mạnh phân cấp phân quyền, ủy quyền, phát huy tính chủ động sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện ở các cấp các ngành, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cá nhân.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính. Trong quá trình thực hiện báo cáo ngay các khó khăn, vướng mắc để xử lý kịp thời không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung, tăng cường công tác thông tin, truyền thông, nhất là về chính sách, các hướng dẫn các chỉ đạo các cấp, các ngành nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân; kịp thời động viên, biểu dương đơn vị, cá nhân làm tốt, những điển hình tiên tiến…

Tin, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục